วัยรุ่น วัยเรียน ทั้งหลาย

อยากให้วัยรุ่น วัยเรียน ทั้งหลาย ลองอ่านเรื่องนี้ เรื่องที่ครูโอ้อยากให้อ่าน อ่านแล้ว ให้ตัดอารมณ์ ตัดความรู้สึกออกไป ลองคิด วิเคราะห์ อย่างไร้อคติ ความลำเอียงเข้าข้างตัวเอง คิดอย่างเป็นเหตุและผล ที่สำคัญ อย่าคิดถึงแต่ตนเอง เพราะเราไม่ได้อยู่ในโลกนี้คนเดียว ให้คิดถึงคนรอบข้างด้วย โดยเฉพาะครอบครัว พ่อ แม่ พี่ น้อง บุคคลใกล้ชิด และผู้มีบุญคุณทั้งหลาย คิดอะไรบ้าง คิดถึงความรัก ความห่วงใย ความหวังดี โดยปราศจากสิ่งตอบแทน ไม่หวังผลประโยชน์ใดๆ จากตัวเรา

คนที่หวังผลประโยชน์จากตัวเรา เขาจะพูด จะทำ แต่สิ่งที่เราชอบ ให้เห็น แต่สิ่งนั้น ดี หรือไม่ เขาไม่บอก เพราะอาจทำให้เสียผลประโยชน์ ที่เขาจะได้จากตัวเราไป ผิดกับผู้ที่รัก ห่วงใย หวังดี กับเราอย่างจริงใจ โดยไม่หวังประโยชน์ใดๆ จากเรา เขาจะขัดใจเรา ในสิ่งที่เราทำไม่เหมาะสม เขาไม่กลัวเราโกรธ เพราะเขาไม่ได้หวังประโยชน์จากเรา แต่เขาต้องการให้เราเป็นคนดี ได้ดี มีอนาคตที่สดใส ไม่อยากให้เรามานั่งเสียใจ ภายหลัง

เกริ่นมาซะนาน  มาเข้าเรื่องที่ครูโอ้อยากจะบอก วัยเรียน วัยรุ่น วัยคะนอง ทั้งหลาย ให้เปิดดวงตา เปิดความคิด ปิดอคติทั้งหลาย แล้วมาคิดตามครูโอ้ ลองมาคิด  มาสังเกตดู มีผู้รู้ ท่านกล่าวไว้ว่า คนจะดี คนจะเก่ง คนจะประสบผลสำเร็จ คือคนที่รู้จักหน้าที่ของตนเอง และรับผิดชอบ ทำหน้าที่ของตนอย่างดี ถ้าทุกคนรู้จักหน้าที่และทำตามหน้าที่ของตนแล้วทุกอย่างในโลกนี้ คงไม่สับสนวุ่นวาย

บางคนไม่เข้าใจหน้าที่ สับสน  คิดมาก ไปไกล ถึงขั้นพิทักษ์โลก ประเทศ ครอบครัว บางครั้ง มันเกินวัย เกินไป ให้คิดง่ายๆ แล้วทำได้ด้วย เริ่มจาก ทำหน้าที่ตามวัยของเราให้ดี  ก็จะทำให้หน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ สำเร็จไปด้วย

สิ่งที่ครูโอ้ สังเกตเห็นชัดเจนในตอนนี้ ที่อยากเตือนวัยรุ่น วัยเรียน วัยสดใส ทั้งหลาย คือ เรื่องความรักในวัยเรียน ถ้าอยู่ในขอบเขต เหมาะสมกับหน้าที่ การเรียนของตนเอง ก็จะส่งเสริมให้เรามีพลัง กำลังแรงใจ พยายามในการเรียน เป็นผลดี แต่ถ้าเราเกินเลย เลยเถิด ครูโอ้บอกได้เลยว่า โอกาสที่จะทำหน้าที่การเรียนของเราให้ดี นั้นแทบไม่มีเลย เมื่อเราเสียหน้าที่หลัก คือการเรียน ตามวัยของเรา ก็ทำให้เสียโอกาสดีๆ ในชีวิต ไปหลายอย่าง โอกาสที่เราจะได้เจอคนดีๆ ก็มีน้อย เพราะอะไรครูโอ้ ถึงพูดแบบนี้ เพราะวัยเราเป็นวัยเรียน หน้าที่หลักของเราคือศึกษาเล่าเรียนเป็นหลัก แต่ถ้าเราเลยเถิดกับเรื่องความรัก ถึงขั้นเกินเลย ในวัยเรียน แล้วคนที่มาเลยเถิดกับเรา เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเขาเป็นคนดี รู้จักหน้าที่ตนเอง คนที่จะร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเราได้ ก็หน้าที่ของเขา ที่เขาควรใส่ใจ ก็ยังทำไม่ได้เลย แล้วจะไปคาดหวังอนาคตได้อย่างไร เราจะมาฝากชีวิตไว้กับคนไม่มีอนาคต ไม่รู้จักหน้าที่ของตนเองหรือ แล้วจะแน่ใจอย่างไรได้ว่าเขา จะรู้หน้าที่ในเรื่องอื่นๆ เขาอาจทิ้งเราไป หรือ อาจทำให้เราช้ำใจ ได้มากมาย เพราะความไม่รู้จักหน้าที่ของตนเองนั่นแหละ

วัยรุ่น วัยเรียน บางคน ก็มาตัดพ้อต่อว่า คนดีๆ คงไม่มีแล้ว ชาตินี้คงไม่เจอคนดี ครูโอ้ขอบอกว่า คนดี คนมีความรับผิดชอบในวัยเรียน เขาไม่ไปไหนหรอก เพียงแต่ว่า เขาจะไม่มาสนใจเรา ไม่มาใส่ใจ เรื่องรักเลยเถิด ให้มาทำลายการเรียนหน้าที่หลักของเขาหรอก เขาก็จะตั้งใจ ตั้งใจ ตั้งใจ ทำหน้าที่หลักของเขาให้สำเร็จ ส่วนหน้าที่รองลงมา ก็รอไปก่อน จนกว่าจะถึงเวลา ถึงวัยที่จะทำหน้าที่ อื่นๆ ต่อไป

ส่วนคนที่โหยหาความรักก่อนวัยอันควร ก็จะเจอแต่คน ประเภทเดียวกัน ต่างคน ต่างไม่รู้หน้าที่ตนเองเหมือนกัน เรียกว่าเหมาะสมกัน หมุนคลื่นมาเจอกันพอดี แล้วก็มาคิดเอาเองว่า เข้ากันได้ คุยกันรู้เรื่อง แต่ครูโอ้ว่า คุยกันไม่รู้เรื่องทั้งคู่มากกว่า แล้วสุดท้ายก็มานั่งบ่น ว่าอีกฝ่ายไม่ดี มั่ง เลวมั่ง ชั่วมั่ง นิสัยไม่ดีมั่ง มีดีอยู่แล้วยังหาใหม่อีกมั่ง ไม่ชอบของดีมั่ง อยากให้คนที่ใช้ชีวิตแบบนี้ทราบไว้ว่า ผู้ใหญ่ที่เขามองพวกเราอยู่ นั้นเขาไม่ได้มองว่าใครดีกว่ากันหรอกนะ แต่เขามองว่า มันก็พอๆ กัน นะแหละ

สุดท้าย วัยรุ่น วัยเรียน ทั้งหลาย คงได้แง่คิดบ้าง คงได้สติบ้าง มองสังคมให้รอบด้าน ฟังคำผู้ใหญ่เตือนบ้าง โดยเฉพาะ พ่อ แม่ ถ้าเรารักพ่อ รักแม่ อย่าทำให้ท่านเสียใจ ความกตัญญู กตเวที เป็นเครื่องหมายของคนดี ด้วยความห่วงใยจากใจครู

ครูโอ้ออนไลน์

Comments

comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

* 5+3=?