สัจธรรมคำสอนขององค์พระศรีอริยเมตไตรย

Dhammaสัจธรรมคำสอนขององค์พระศรีอริยเมตไตรย

  1. ให้ตั้งมั่นอยู่ในศีล 5 ให้ครบถ้วนบริบูรณ์
  2. ให้รักใคร่เมตตาปราณี ต่อเพื่อนมนุษย์และสัตว์
  3. ผู้เป็นลูกต้องรู้จักกตัญญูรู้คุณ และเชื่อฟังพ่อแม่บังเกิดเกล้า ถ้าลูกไม่กตัญญูรู้คุณพ่อแม่ ก็จะได้รับผลกรรมทันตา เมื่อตายไปจะไปเกิดเป็นสัตว์ 
  4. ไม่พูดมากในสิ่งที่ไร้สาระ เพ้อเจ้อส่อเสียดผู้อื่น การพูดมากทำให้เกิดความผิดพลาด เสียหายได้ การพูดเสียงดังและหยาบคาย ก้าวร้าว ดุดัน แช่ง สบถ สาบาน เป็นอัปมงคลแก่ตนเอง ล้วนแต่จะกลับมาสนองตอบแก่ตนเองทั้งสิ้น
  5. ต้องรู้จักยับยั้งชั่งใจ ไม่ใจร้อนวู่วาม รู้จักอดทนอดกลั้นให้ถึงที่สุด นับครั้งแล้วครั้งเล่า ต้องคิดว่าทุกอย่างใครทำอะไรไว้ก็ได้อย่างนั้น การมีปากมีเสียงทะเลาะวิวาท หรือคดีความใดๆ ถึงแม้จะแพ้หรือชนะก็ตาม ในที่สุดก็มีแต่ความว่างเปล่า เสียเวลา เสียพลังงาน
  6. ควรจะปรับปรุงแก้ไขตนเอง โดยการนั่งสงบนิ่ง แล้วคิดทบทวนพิจารณาความผิดพลาดของตนเอง เพื่อแก้ไขทำตัวเสียใหม่กลับใจเป็นคนดี
  7. ผู้มีนิสัยใจคอกว้างขวาง รอบคอบ ละเอียดอ่อน เสียสละ กระทำการสิ่งใดมักสำเร็จ
  8. การรู้จักให้อภัย คือ ผู้มีเมตตาธรรมสูงสุด
  9. การรู้จักเลือกกินเลือกใช้อย่างประหยัด มัธยัสถ์ ไม่ฟุ่มเฟือย สุลุ่ยสุร่าย แม้แต่กินอาหารต้องไม่เหลือทิ้งเหลือขว้าง เพราะแต่ละอย่างกว่าจะเจริญเติบโตมาให้เรากินได้ต้องใช้เวลาอันยาวนาน และด้วยน้ำพักน้ำแรงของผู้คนอีกมากมาย และที่สำคัญไปกว่านั้น ก็คือสิ่งมีชีวิตทั้งหลายเกิดขึ้นได้โดยฟ้าดิน จึงเสมือนเป็นของสูงที่ฟ้าดินประทานให้ ควรกินควรใช้ด้วยความเคารพและสำนึกในบุญคุณ
  10. การกินเนื้อสัตว์โดยผ่านการฆ่ามาแล้ว ก็ถือว่าเป็นการสนับสนุนให้มีการฆ่าเกิดขึ้น ย่อมได้รับผลทันตาเห็น เช่น เกิดโรคภัยไข้เจ็บ อายุสั้น อารมณ์ร้อนฉุนเฉียว นิสัยเยี่ยงสัตว์
  11. ให้หมั่นฟังเทศน์ ถือศีลกินเจ ภาวนา รักษากาย วาจา ใจ ให้สงบเงียบ เจียมตัวเองไว้ให้ดีที่สุด รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน
  12. ควรประกอบอาชีพโดยชอบธรรมสุจริต ไม่ดื่มสุรายาเมา ไม่เข้าซ่องโสเภณี ไม่เล่นการพนัน ไม่คบคนชั่วเป็นมิตร ไม่คบชู้สู่สาว ไม่ละเลยประเพณีอันดีงาม ไม่ทำตนนอกรีตนอกรอย ผิดวิสัยของมนุษย์ที่พึงจะกระทำ
  13. ผู้ที่มีครอบครัวแล้ว ควรระวังรักษาความรักความสามัคคีต่อกันในครอบครัว เป็นสิ่งอันประเสริฐสุด และนับเป็นความสุขอันดับแรกในครอบครัว ถ้าเผลอลืมตัวไม่ปฏิบัติให้รีบกลับใจ แก้ไขทำตัวใหม่ อย่าคิดเอาแต่ได้หรือแก้ตัวคิดหาใหม่ เป็นการผิดศีลธรรมอย่างร้ายแรง เมื่อครอบครัวดีแล้ว สามี ภรรยา และบุตรจะได้อยู่ร่วมกันอย่างสุขเกษมสำราญ ความผิดพลาดเก่าๆ ที่เคยมีมาต้องถือว่าเป็นบทเรียน ให้นำมาอบรมสั่งสอนบุตรหลานคนรุ่นต่อๆ มา เพื่อจะได้มีหลักปฏิบัติ
  14. ถ้าคิดจะทำสิ่งใด ควรใช้สติปัญญาไตร่ตรองพิจารณา ในกิจการนั้นให้ถ่องแท้รอบคอบเสียก่อน ย่อมทำให้เกิดผลดีไม่ผิดพลาด
  15. คุณธรรมที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ที่จะคบหาสมาคมกับใคร ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการหรือลูกจ้างก็ตาม สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ ความซื่อสัตย์ สุจริตทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ดั่งคำพังเพยที่ว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน
  16. คนที่ประพฤติตนเยี่ยงคนพาล โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม ชอบใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น นินทาผู้อื่นลับหลัง ย่อมประสบกับความยากลำบาก หาความสำเร็จไม่ได้ มีความทุกข์ เกิดเจ็บไข้ได้ป่วย และครอบครัวแตกแยก หนีหายตายจาก

Comments

comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

* 4+6=?