สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว

การศึกษาสาระสรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยวมีหลักการศึกษาคือ รู้สัมพันธ์ รู้ผูกพัน รู้ดุลยภาพ มีวิธีการดังนี้

1. ต้องให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ให้เข้าถึงธรรมชาติแห่งชีวิตของสิ่งที่เข้ามาพันเกี่ยว

2. ต้องวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ความผูกพัน และความสมดุลหรือดุลยภาพ (เกี่ยวข้องกับพืชที่ศึกษา และปัจจัยโดยรอบอย่างไร)

3. สรุปว่าสภาพสมดุลต้องเป็นอย่างไร

อาศัยต้นไม้ใหญ่เลื้อยพาดพัน เช่น ต้นสกุณี ต้นหว้า มีมดแดงจำนวนมากอาศัยอยู่บริเวณพืช ซึ่งจากการสังเกตในช่วงที่ยังไม่ออกดอกออกผล พบว่ามดแดงมาอาศัยอยู่เพียงเพื่อใช้ใบที่มีขนาดใหญ่ของพืชขี้กาแดงทำรัง ต่อมาพืชมีผลสุกงอมสีแดงตกลงมาจากต้นพบว่าทุกผลของพืช เมื่อแตกออกมาจะมีหนอนอาศัยอยู่ในผล ประมาณ 20 – 30 ตัวในช่วงนี้ มดแดงก็จะออกมาช่วยกันขนหนอนที่ตายแล้วไปเก็บไว้ในรังเพื่อเป็นอาหาร ส่วนหนอนที่รอดชีวิตจะเจริญเติบโตกลายเป็นแมลงวันทอง ดังนั้นจากการศึกษาสรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยวในครั้งนี้จึงพบว่า มดแดงมาอาศัยพืชทำรัง อาจมีจุดประสงค์เพื่อรอคอยหนอนที่อยู่ในผลขี้กาแดงสุกงอม เหตุที่มีหนอนอยู่ในผลขี้กาแดง เนื่องจากแมลงวันทองมาหาน้ำหวาน ช่วยผสมเกสรและวางไข่ไว้ในดอกขี้กาแดง ไข่แมลงวันทองเจริญเติบโตกลายเป็นตัวหนอนพร้อมๆ กับดอกเจริญเติบโตกลายเป็นผล หนอนที่อยู่ในผลกัดกินเนื้อของผลเป็นอาหาร เมื่อผลขี้กาแดงสุกงอมร่วงหล่นและแตกออก หนอนที่รอดชีวิตก็จะกลายเป็นแมลงวันทอง ส่วนหนอนที่ตายก็จะเป็นอาหารของมดแดงจากการศึกษาสาระสรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยวของพืช จึงสรุปได้ว่าสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับพืชคือมดแดง ส่วนแมลงที่มาเกี่ยวข้องคือแมลงวันทอง